ความอิสระคืออะไร

ความอิสระมีจริงหรือ…..เป็นคำถามที่ทุกคน หรือบางคนต้องการจะหาคำตอบ…..บางคนพยายามทำทุกทางเพื่อให้ตนเองพ้นจากสิ่งที่เป็นอยู่…..พยายามว่าสักวันจะพบกับความอิสรเสรี…….

คนทำงานประจำก็อยากจะเป็นเจ้าของกิจการ…..หวังว่าจะเป็นอิสระ….อยากจะรวย…..อยากไปไหนก็ได้ไป….ไม่ต้องรอวันหยุด…..

แต่คุณรู้ไหมว่าผู้เขียนก็เคยค้นหาเหมือนกัน…..แต่คุณรู้ไว้เถิดว่า….หากคุณยังอยู่บนโลกใบนี้….คุณจะไม่มีความอิสระเสรีอย่างแท้จริง….ต่อให้คุณวิ่งเต้นจนตายก็ไม่มีวันพบ….

ความอิสระไม่มีจริงในโลกนี้…..มีแต่โลกหน้า…..หลังความตาย…..แต่บางคนแม้กระทั้งตายไปแล้วก็ยังหามันไม่เจอ….ไปเจอแต่กับดับกิเลส…ที่ตนเองสร้างไว้….แล้วก็ต้องตามไปชดใช้ครั้งแล้วครั้งเล่า…..

เพระความอิสระที่แท้จริง….มันอยู่ที่ใจของคุณ…..เมื่อใจคุณหยุดคิดนั่นแหละอิสระจะมาหาคุณเอง…..โดยที่คุณไม่ต้องวิ่งเต้นหามัน…..

ความอิสระที่แท้จริง….ก็คือ….การหลุดพ้น จากกิเลสตัณหาทั้งหลาย….ที่ทุกคนในโลกนี้กำลังเผชิญอยู่…..การจะเป็นอิสระอย่างแท้จริงต้องเริ่มที่เรา…..เราเท่านั้นเป็นผู้เริ่มต้น…ไม่ว่าคุณจะทำอะไรอยู่ตรงไหน….ความอิสระก็โบยบินไปหาคุณทันที….ที่คุณหยุดคิด…หยุดทำความสงบ…ค้นหาจากภายในใจของคุณ….แล้วคุณก็จะพบความเป็นอิสระอย่างแท้จริง….เริ่มต้นตั้งแต่วันนี้…..แค่เพียง…หันหน้าเข้าวัด….แล้วศึกษาธรรมะ…เริ่มทำสมาธิ….ตั้งแต่วินานีนี้เป็นต้นไป…..

โดย: http://karawadharma.blogspot.com/

 

 

เชิญตามสบาย